วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

คู่มือการใช้งาน ฉบับย่อ ส่วนที่ 2 - การทำงานในส่วนของ MM - Material Management - ซอฟต์แวร์ โปรแกรม คลินิก ฟรี เมด


สวัสดีครับ สำหรับโปรแกรม FreeMed ในวันนี้ จะเป็นเรื่องของการจัดการสินค้า หรือ Material Management อาจจะเรียกย่อๆว่า MM ครับ

ส่วนนี้คือการจัดการรายการของ ยา (Drug), เวชภัณฑ์ (Medical Supply) รวมถึงค่าบริการต่างๆ (Services) ที่จะสั่งให้กับผู้ป่วย เราต้องทำการสร้างส่วนนี้ไว้ก่อนครับ มิฉะนั้นจะไม่สามารถทำการสั่งให้กับผู้ป่วยได้

การตั้งชื่ออื่นๆ หรือ Index ของรายการสินค้า
การตั้งชื่ออื่นๆ หรือ Index ของรายการสินค้า

ในการค้นหารายการ สามารถทำได้โดยใช้ ชื่อ ชื่อเรียกอื่นๆในการค้นหา หรืออาจจะเรียกว่าชื่อดัชนี (Index) ในการค้นหาได้ด้วย เช่น Paracetamol เราอาจจะตั้งชื่อเรียกอื่นๆได้ มากกว่า 1 ชื่อ เช่น ชื่อทางการค้า (Trade name) SARA, Tylenol เป็นต้นครับ

การเปลี่ยนแปลง จำนวนคงคลัง ด้วยวิธีต่างๆ
การเปลี่ยนแปลง จำนวนคงคลัง ด้วยวิธีต่างๆ
ในการทำงานกับข้อมูลของ จำนวนคงคลัง จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงจำนวนได้โดยตรง แต่จะต้องผ่านการทำงานของ การปรับปรุงยอด ซึ่งรองรับการทำงานหลากหลาย เช่น การขายให้กับผู้ป่วย หรือการขายหน้าร้าน (ISSPTNT - Issue to Patient), การคืนสินค้า (RCVRET - Received Return), การใช้ในหน่วยงาน (ISSDEPT - Issue to Department), การซื้อสินค้าเข้ามาในระบบ (RCVPUR - Received from Purchased), การปรับยอดสินค้าเพิ่มขึ้น (ADJINC - Adjust Increment), การปรับยอดสินค้าลดลง (ADJDEC - Adjust Decremented)  ซึ่งในแต่ละขั้นตอน จะมีการบันทึกลงในระบบฐานข้อมูล ในรูปแบบของ Stock Card ซึ่งทำงานคล้ายกับ Log Book ครับ แต่ทั้งนี้ หน้าจอดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา อีกไม่นานจะมีการทำรายงานออกมาให้เห็นในรูปแบบของ Movement ในอนาคตครับ

การค้นหาด้วยเงื่อนไข ของจำนวน เพื่อช่วยในการบริหารจัดการสินค้า เช่น การตั้งค่าสูงสุด (Maximum Stock) เพื่อใช้ในการควบคุมการกักตุนสินค้าที่มากเกินไป (Over Stock) และ การตั้งค่าต่ำสุด (Minimum Stock) เพื่อใช้ในการควบคุมค่าที่ ควรสั่งซื้อสินค้า เมื่อสินค้าเหลือน้อยกว่าจำนวนที่กำหนด (Re-Order Point)

ส่วนของ Frequency เป็นวิธีการใช้งานแบบ Default ที่สามารถตั้งค่าได้ หากที่กำหนดไว้ ไม่เพียงพอ สามารถทำการพิมพ์เข้าไปในระบบได้โดยตรง ทำให้ง่ายต่อการสั่งการรักษาครับ

ในส่วนของหมวดสินค้า หน่วยที่ใช้ในการขาย จะสามารถตั้งค่าได้ ผ่านทางเมนู และรายการสินค้าที่ค้นหา จะสามารถส่งออก (Export) สู่ภายนอกได้ ในรูปแบบของ MS Excel ซึ่งสามารถทำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการทำงานอื่นๆได้ในภายหลัง

สำหรับการใช้งานอย่างละเอียดสามารถดูได้จาก Video การใช้งานทาง YouTube ได้แล้ว ตาม Link นี้ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=4hZBDfw3rdM


Program, โปรแกรมคลินิก, Clinic, ร้านยา, Software, Inventory, Patient, Drug, Med, โปรแกรมฟรี, Free, Visit, Allergy, Medicine, Doctor, Nurse, HIS, Hospital, Health, Healthcare, Stock, Store, POS, Point, Sale, โปรแกรม, คลินิก, ซอฟต์แวร์, ยา, คลัง, ผู้ป่วย, คนไข้, สต๊อก, ฟรี, แพ้, แพทย์, พยาบาล, โรงพยาบาล, สโตร์, ประวัติ, ขาย, ร้าน, คิดเงิน, เวชระเบียน, Program, คลีนิค, Clinic, Software, Inventory, Patient, Drug, Med, Free, Visit, Allergy, Medicine, Doctor, Nurse, HIS, Hospital, Health, Healthcare, Stock, Store, POS, Point, Sale, โปรแกรม, คลินิก, ซอฟต์แวร์, ยา, คลัง, ผู้ป่วย, คนไข้, สต๊อก, ฟรี, แพ้, แพทย์, พยาบาล, โรงพยาบาล, สโตร์, ประวัติ, ขาย, ร้าน, คิดเงิน, เวชระเบียน, Program, Clinic, Software, ฟรีแวร์, Inventory, Patient, Drug, Med, Free, ร้านขายยา, Visit, Allergy, Medicine, Doctor, Nurse, HIS, Hospital, Health, Healthcare, Stock, Store, POS, Point, Sale, โปรแกรม, คลินิก, ซอฟต์แวร์, ยา, คลัง, ผู้ป่วย, คนไข้, สต๊อก, ฟรี, แพ้, แพทย์, พยาบาล, โรงพยาบาล, สโตร์, ประวัติ, ขาย, ร้าน, คิดเงิน, เวชระเบียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น